PSP เปิดเทรดวันแรก 9.40 บาท เหนือจอง 51.61%

PSP เปิดเทรดวันแรก เหนือจอง 51.61% ตั้งเป้ารายได้ปีนี้มากกว่า 1.3 หมื่นล้าน เน้นตีตลาดต่างชาติ

นายสินธุ์ ครองพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์  เปิดเผยว่า พึงพอใจที่นักลงทุนที่ให้ความสนใจต่อบริษัท และเชื่อว่าบริษัท พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น PSP จะเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด โดย หุ้น PSP เปิดเทรดวันแรกที่ราคา 9.40 บาท เหนือจอง 51.61% จากราคา IPO ที่ 6.20 บาท ในการนำบริษัทเข้าตลาดในครั้งนี้ระดุมทุนไปเพื่อ 4 จุดประสงค์หลัก 1. ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน 2. ลงทุนในโรงงานของบริษัทเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต 3. เป็นเงินทุนหมุนเวียน 

ทางบริษัทฯได้ตั้งเป้าผลประกอบการในปี 2566 ให้มากกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท  จากผลปรกอบการใน ปี 2565 คือ 13,204 ล้านบาท จุดสำคัญในปีนี้คือ เจาะกลุ่มลูกค้าต่างประเทศให้ได้มากขึ้น โดยเป้าหมายคือการที่สัดส่วนของลูกค้าในประเทศและต่างประเทศจะเปลี่ยนไปจากเดิมที่อยู่ที่ 85 : 15 เป็น 75 : 25

PSP เป็นศูนย์ครบวงจรรายใหญ่ในประเทศไทย ที่รับผลิตและกระจายสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น ให้แก่กลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล บริษัทยังประกอบธุรกิจพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์พิเศษ (Specialty products) เช่น น้ำมันผสมยาง (Rubber Process Oil) น้ำมันหม้อแปลง (Transformer Oil)  ให้บริการศูนย์กระจายน้ำมันเชื้อเพลิง (Terminalling) เป็นตัวแทนจำหน่าย สารเติมแต่งแบรนด์ Chevron Oronite ในประเทศไทย กัมพูชา และลาว และเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในสินค้าของ Authentix ในประเทศไทย 

จุดแข็งของ บมจ. พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ คือบริษัทครบวงจรรายใหญ่และ มีกำลังการผลิตที่ใหญ่อันดับต้นๆ อีกทั้งมีทีมแผนกวิจัยและพัฒนา มีห้องแลบเป็นของตัวเอง และมีสถานที่ตั้งอยู่ในทำเลดี คือ ริมแม่น้ำท่าจีน และ เรามีท่าเรือเป็นของตัวเอง ซึ่งดีต่อการขนส่งสินค้าเข้า ออกทางเรืออย่างมาก ที่สำคัญสุดคือมีคู่แข่งทางการค้าน้อยราย

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 35 ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และภายหลังการจัดสรรทุนสำรองตามที่กำหนดไว้ตามกฎหมายและข้อบังคับของบริษัท ทั้งนี้ อาจพิจารณาจ่ายเงินปันผลแตกต่างไปจากนโยบายที่กำหนดไว้ได้ ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ สภาพคล่องทางการเงิน และความจำเป็นในการใช้เงินทุนหมุนเวียนเพื่อบริหารกิจการ และแผนการขยายธุรกิจในอนาคต รวมถึงภาวะเศรษฐกิจ 

#PSP #FirstDayTrade #SET #StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวหุ้น #ข่าวประจำวัน